เกาะกระแส!! สาขาอาชีพ อินเทรนด์-เอ้าท์เทรนด์

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1802
หางาน,สมัครงาน,งาน,เกาะกระแส!! สาขาอาชีพ อินเทรนด์-เอ้าท์เทรนด์
 

ดุสิตโพล เผยผลสำรวจเกี่ยวกับความต้องการในการจ้างงานของบัณฑิตในสาขาวิชาต่างๆ  พบ สาขาการบัญชีหางานง่ายเป็นอันดับหนึ่ง และยังมีสาขาที่เรียนแล้วหางานได้ยาก 5 สาขาด้วยกัน

รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต (มสด.) กล่าวว่า สวนดุสิตโพล ม.ราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับกลุ่มสาขาอาชีพต่างๆ ที่เรียนแล้วจะได้งานง่ายที่สุด โดยสำรวจจากผู้ประกอบการผู้ใช้บัณฑิตที่กระจายตามสาขาวิชาต่างๆ ได้แก่ นักวิชาการที่มีความสำคัญในการวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจสังคมของชาติ, กลุ่มนายธนาคารซึ่งมีผลต่อการให้กู้ยืมเงิน, นักปฏิบัติการ ผู้บริหารระดับกลาง ฝ่ายบัญชี ,หัวหน้าฝ่ายพัสดุการคลังนโยบาย ฯลฯ รวม 1,376 ตัวอย่าง

ผลการสำรวจ 10 อันดับสาขาที่หางานง่าย ได้แก่
อันดับที่ 1 การบัญชี                            อันดับที่ 2 แพทยศาสตร์ 
อันดับที่ 3 บริหารธุรกิจ                        อันดับที่ 4 คอมพิวเตอร์ 
อันดับที่ 5 วิศวกรรมศาสตร์                  อันดับที่ 6 การตลาด 
อันดับที่ 7 นิติศาสตร์                          อันดับที่ 8 พยาบาลศาสตร์ 
อันดับที่ 9 การจัดการ                          อันดับที่ 10 รัฐศาสตร์ 

นอกจากนี้ รศ.ดร.สุขุม ยังได้แสดงความคิดเห็นถึงคณะหรือสาขาที่เรียนแล้วหางานได้ยาก ประกอบด้วย นิเทศศาสตร์ที่มีปริมาณผู้เรียนจะมีมาก แต่สายงานที่ตรงกับสาขาที่เรียนจำกัดในวงแคบ ส่วนสาขาสถาปัตยกรรม มัณฑนศิลป์ อักษรศาสตร์ ก็มีอัตรการจ้างงานลดลง เนื่องจากปัจจุบันการแข่งขันในตลาดมีสูงและสภาพเศรษฐกิจในขณะนี้ ทำให้การมองเรื่องสุนทรียภาพและศิลปะลดลง  หรือทางด้านพุทธศาสตร์ก็ได้รับผลกระทบแม้ว่าตลาดจะมองว่าคนขาดด้านจริยธรรมกันมาก แต่เรียนทางด้านนี้แล้วจบออกมาก็ยังหางานยากเช่นกัน

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top